Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở mang 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để giảm thiểu thụ động

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo ấy, rộng rãi cái đất gặp vấn đề vẫn được làm sổ đỏ.
phổ quát ý kiến cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và phổ thông tiện dụng cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để hạn chế tiêu cực trong công đoạn khai triển.
Phóng viên TTXVN đã có cuộc bàn luận với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc đơn vị Luật DNP can hệ tới 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
- Ông có giám định thế nào về một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, gần như những tài sản có thể xác định lại quyền sở hữu, cho nên, ví như ko tạo điều kiện cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi ngược lại quyền tự nhiên. cho nên, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cả về phận sự chứng minh, chuẩn bị thủ tục và cả thời gian chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có hạ tầng pháp lý để xử lý được những giấy tờ đang gặp vấn đề. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra một hành lang thông thoáng, hạn chế những rắc rối.
Việc túa gỡ cạnh tranh vướng mắc cho cùng đồng khái quát, trước hết là người dân sẽ được lợi lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi đấy, người dân sẽ có quyền sở hữu tất cả hơn, có thể cho thuê, cầm cố, được lợi lớn nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất trả tiền hàng năm thì không được cho thuê lại, hiện nay thì cho thuê tha hồ, họ có quyền thì luật pháp phải viện trợ điều ấy. Nghị định này giải phóng bớt các giảm thiểu và tạo ra trị giá cho người dân và tổ chức.


ngoài ra, cũng sẽ là khó khăn trong việc giám định tình trạng dùng đất, cần tuân thủ đúng trình tự, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất.
- Vậy quan điểm của ông về 5 trường hợp dù còn gặp vấn đề cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp 1, hộ gia đình, cá nhân dùng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang dùng đất ổn định. Về nội dung cơ bản thì các hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là thích hợp, sử dụng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tế, (ví dụ đất treo), phù hợp với thời hạn, mẫu đất và chẳng hề cái đất nào cũng được công nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện tiện lợi cho người dân trong việc xin cấp phép đối với các trường hợp xây nhà và đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp hai, đất được giao không đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, ko có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. những trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất ấy không có tranh chấp, phù hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng nhận, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không đáp ứng với quy hoạch thì người dân được bồi hoàn một khoản tiền ứng với giá trị đất đã sắm, đồng nghĩa với việc tăng mức đền bù.
Trường hợp 3, diện tích đất nâng cao thêm ngoài diện tích biểu đạt trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, về căn bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký biến động đất đai, tuy nhiên dễ dẫn đến những tiêu cực trong việc xác nhận và cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp 4, đất xây dựng khu tỉnh thành, khu dân cư nông thôn, khu sản xuất kinh doanh có rộng rãi chỉ tiêu dùng đất khác nhau. bản tính đây chỉ là việc xác nhận thực tiễn quyền sở hữu hợp pháp của các chủ sở hữu chung cư. Việc ngừng quyền này trước đây là đi ngược lại các quyền thiên nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền dùng đất nhưng chưa sang tay sẽ giúp giảm những giấy tờ thực hiện giấy má xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng thực quyền dùng đất cho trường hợp xâm lấn và chiều dài, chiều rộng, chiều cao tăng thêm so với giấy tờ có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt hăng hái, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho các giấy tờ hành chính, tạo ra rộng rãi ích lợi cho người dân. bên cạnh đó, quan yếu vẫn là câu chuyện can dự đến việc kiểm soát chặt chẽ những quy trình, giấy má hành chính. Trong trường hợp không kiểm soát chặt những quy trình hồ sơ hành chính, không có sự kiểm tra, thanh tra, làm rõ việc xâm lấn theo quy định của pháp luật rất dễ gây ra trạng thái bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và phổ quát bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét tới từng trường hợp cụ thể sau khi đã được rà soát, làm rõ và xử lý bổn phận đối với công ty, riêng tư lấn chiếm và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của pháp luật. tuy nhiên, cũng phải đảm bảo việc trật tự này được diễn ra một các minh bạch tránh trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.
- Theo ông có gì cạnh tranh trong việc xác định thời điểm đất lấn chiếm để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những khó khăn trong việc xác định thời khắc lấn chiếm đất, trước nhất phải hiểu được những quy định của luật pháp can hệ đến việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP khái niệm lấn đất là việc người đang sử dụng đất tự dịch chuyển mốc giới hoặc tinh ranh giới thửa đất để mở mang kích thước đất. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất ko được Nhà nước gia hạn sử dụng mà không trả lại đất. Hoặc dùng đất lúc chưa thực hiện giấy má giao đất, cho thuê đất theo quy định của luật pháp về đất đai.
như vậy, hành vi được coi là lấn đất phải có dấu hiệu là sự chuyển dịch, thay đổi ranh mãnh giới, mốc giới của thửa đất trên thực tiễn so với biên bản bàn giao đất ban sơ với chỉ tiêu để mở mang diện tích đất thực tế. Chiếm đất là hành vi sử dụng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền dùng.
lúc Ủy ban quần chúng phố phường công nhận nguyên do quá trình dùng nhà đất của người dân để làm cơ sở quyết định, thường có tài liệu quản lý tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định điều hành đất công, các văn bản duyệt y quy hoạch, bản đồ địa chính, các tài liệu kê khai dùng đất, các tài liệu cỗi nguồn của các thửa đất liền kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của pháp luật, người đang sử dụng đất vi phạm vẫn phải thực hành bổn phận kê khai đăng ký đất đai theo quy định. bởi vậy, cũng có thể dựa trên những hồ sơ này làm căn cứ để xác định thời điểm lấn, chiếm đất.
tuy nhiên, phải kiểm soát thật chặt chẽ những hồ sơ pháp lý can dự tới việc chứng minh, xác định thời khắc xâm lấn đất, tránh các bị động có khả năng xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon